തിലകന് എന്ന ഓര്മ
നടന് തിലകന് കടന്നുപോയി. അഭിനയത്തിന്റെ സമസ്തഭാവപൂര്ണതയാി മലയാളി ആഘോഷിച്ച ആ നടനവൈവിദ്ധ്യം കടന്നുപോയി.
തിലകന് ഇല്ലാതാകുമ്പോള് മല
നടന് തിലകന് കടന്നുപോയി. അഭിനയത്തിന്റെ സമസ്തഭാവപൂര്ണതയാി മലയാളി ആഘോഷിച്ച ആ നടനവൈവിദ്ധ്യം കടന്നുപോയി.
തിലകന് ഇല്ലാതാകുമ്പോള് മല
യാളത്തിന്റെ നടനലോകത്തെ ഒരു കാലംതന്നെ ഇല്ലാതാകുകയാണ്. ഇനി തിലകന് എന്ന അഭിനേതാവിനായി ഒരു സിനിമയിലും ഒരു നിമിഷം ഉദിക്കുകയില്ല. ആ അഭിനയചാരുതയാല് ഒരു കഥാപാത്രവും ജീവനാര്ന്നു മരണമില്ലാത്തവരായി മാറില്ല. പെരിയാറില് തുടങ്ങി ഉസ്താദ് ഹോട്ടലില് ആ യാത്ര പൂര്ണമായി. അല്ലെങ്കില് ഒരിക്കലും പൂര്ണമാകാതെ ആ നദി പാതിയില് പതറിനിന്നു.
എഴുപത്തിമൂന്നില് പെരിയാറിലാണ് ആ അഭിനയസപര്യ സിനിമയ്ക്കു സ്വന്തമാകുന്നത്. അതിനു മുന്പും പിന്പും നാടകലോകത്ത് ഒരു പര്വതനാമമായി അതുണ്ടായിരുന്നു. നാടകത്തിലെ അഭിനയവീര്യം കണ്ടാണ് പിജെ ആന്റണി അദ്ദേഹത്തെ സിനിമയിലേക്കു ക്ഷണിക്കുന്നത്. എന്നാല് പെരിയാറിന്റെ പരാജയം തിലകന് തുടര്വര്ഷങ്ങളില് സാദ്ധ്യത നിഷേധിച്ചു. പിന്നീട് കെ ജി ജോര്ജാണ് തിലകനെ വീണ്ടും സിനിമയ്ക്കു സ്വന്തമാക്കുന്നത്. കോലങ്ങളും യവനികയും തിലകനെ താരമാക്കി. പിന്നീട് ഇരകളും പഞ്ചവടിപ്പാലവും വ്യത്യസ്തമുഖങ്ങള് സമ്മാനിച്ചു.
വലിയ പുരസ്കാരങ്ങള് തിലകനു ലഭിച്ചില്ല. എന്നാല് പുരസ്കാരങ്ങള്ക്ക് എത്തിപ്പിടിക്കാനാവുന്നതിലും ഉയരെയായിരുന്നു ആ നടനവൈഭവം. പുരസ്കാരം നിഷേധിച്ചവരേ ചെറുതായുള്ളൂ. കിരീടത്തിലെയും പെരുന്തച്ചനിലെയും ഇരകളിലെയും അഭിനയം ലോകനിലവാരത്തിലുള്ളതായിരുന്നു.
രണ്ടായിരത്തിലുണ്ടായ ശാരീരികപ്രശ്നങ്ങള് തിലകന്റെ തുടര്ന്നുള്ള അഭിനയജീവിതത്തിനു പരിമിതികള് തീര്ത്തു. ആ അവശതകളെ അതിജീവിച്ച തിലകന്റെ മഹാപ്രകടനങ്ങള് നാം ഏകാന്തം മുതല് ഉസ്താദ് ഹോട്ടല് വരെ കണ്ടു. തന്റെ പരാധീനതകളെ മനസ്സിലാക്കാത്ത പ്രസ്താവനകള്കൊണ്ട് തിലകന് വിവാദങ്ങള് തീര്ത്തപ്പോള് പ്രകോപനം കൊണ്ടവര് തീര്ത്ത വിലക്കുകള് നമുക്കും മലയാളസിനിമയ്ക്കും മഹോന്നതമായ ചില സാദ്ധ്യതകള് ഇല്ലാതാക്കി.
ഇരുന്നൂറില്പ്പരം സിനിമകളില് അഭിനയിച്ച തിലകന് എത്രയോ എണ്ണം പറഞ്ഞ കഥാപാത്രങ്ങളെ നമുക്കു നല്കി. മുന്തിരിത്തോപ്പുകളിലെ പോള് പൈലോക്കാരനും നാടോടിക്കാറ്റിലെ അനന്തന് നമ്പ്യാരും ഇരകളിലെ അപ്പനും സന്ദേശത്തിലെ കഥാപാത്രവും മുതല് ഇന്ത്യന് റുപ്പിയിലെ അച്യുതമേനോനും ഉസ്താദ് ഹോട്ടലിലെ ജിപ്സിയായ കഥാപാത്രവും വരെ.
തിലകനു നടനെന്ന നിലയില് മരണമേയില്ല. ആ മനുഷ്യന് എന്നും വിവാദങ്ങളുടെ കളിക്കൂട്ടുകാരനായിരുന്നു. തിലകനെന്ന വ്യക്തിയെയല്ല, ആ പേരില് അറിയപ്പെട്ട നടനെയാണ് കലാകേരളം വാരിപ്പുണര്ന്നത്. ആ പ്രതിഭയ്ക്കു മുന്നില് കൂപ്പുകൈ. ആ ഓര്മയ്ക്കുമുന്നില് ശിരോവന്ദനം.
യാളത്തിന്റെ നടനലോകത്തെ ഒരു കാലംതന്നെ ഇല്ലാതാകുകയാണ്. ഇനി തിലകന് എന്ന അഭിനേതാവിനായി ഒരു സിനിമയിലും ഒരു നിമിഷം ഉദിക്കുകയില്ല. ആ അഭിനയചാരുതയാല് ഒരു കഥാപാത്രവും ജീവനാര്ന്നു മരണമില്ലാത്തവരായി മാറില്ല. പെരിയാറില് തുടങ്ങി ഉസ്താദ് ഹോട്ടലില് ആ യാത്ര പൂര്ണമായി. അല്ലെങ്കില് ഒരിക്കലും പൂര്ണമാകാതെ ആ നദി പാതിയില് പതറിനിന്നു.
എഴുപത്തിമൂന്നില് പെരിയാറിലാണ് ആ അഭിനയസപര്യ സിനിമയ്ക്കു സ്വന്തമാകുന്നത്. അതിനു മുന്പും പിന്പും നാടകലോകത്ത് ഒരു പര്വതനാമമായി അതുണ്ടായിരുന്നു. നാടകത്തിലെ അഭിനയവീര്യം കണ്ടാണ് പിജെ ആന്റണി അദ്ദേഹത്തെ സിനിമയിലേക്കു ക്ഷണിക്കുന്നത്. എന്നാല് പെരിയാറിന്റെ പരാജയം തിലകന് തുടര്വര്ഷങ്ങളില് സാദ്ധ്യത നിഷേധിച്ചു. പിന്നീട് കെ ജി ജോര്ജാണ് തിലകനെ വീണ്ടും സിനിമയ്ക്കു സ്വന്തമാക്കുന്നത്. കോലങ്ങളും യവനികയും തിലകനെ താരമാക്കി. പിന്നീട് ഇരകളും പഞ്ചവടിപ്പാലവും വ്യത്യസ്തമുഖങ്ങള് സമ്മാനിച്ചു.
വലിയ പുരസ്കാരങ്ങള് തിലകനു ലഭിച്ചില്ല. എന്നാല് പുരസ്കാരങ്ങള്ക്ക് എത്തിപ്പിടിക്കാനാവുന്നതിലും ഉയരെയായിരുന്നു ആ നടനവൈഭവം. പുരസ്കാരം നിഷേധിച്ചവരേ ചെറുതായുള്ളൂ. കിരീടത്തിലെയും പെരുന്തച്ചനിലെയും ഇരകളിലെയും അഭിനയം ലോകനിലവാരത്തിലുള്ളതായിരുന്നു.
രണ്ടായിരത്തിലുണ്ടായ ശാരീരികപ്രശ്നങ്ങള് തിലകന്റെ തുടര്ന്നുള്ള അഭിനയജീവിതത്തിനു പരിമിതികള് തീര്ത്തു. ആ അവശതകളെ അതിജീവിച്ച തിലകന്റെ മഹാപ്രകടനങ്ങള് നാം ഏകാന്തം മുതല് ഉസ്താദ് ഹോട്ടല് വരെ കണ്ടു. തന്റെ പരാധീനതകളെ മനസ്സിലാക്കാത്ത പ്രസ്താവനകള്കൊണ്ട് തിലകന് വിവാദങ്ങള് തീര്ത്തപ്പോള് പ്രകോപനം കൊണ്ടവര് തീര്ത്ത വിലക്കുകള് നമുക്കും മലയാളസിനിമയ്ക്കും മഹോന്നതമായ ചില സാദ്ധ്യതകള് ഇല്ലാതാക്കി.
ഇരുന്നൂറില്പ്പരം സിനിമകളില് അഭിനയിച്ച തിലകന് എത്രയോ എണ്ണം പറഞ്ഞ കഥാപാത്രങ്ങളെ നമുക്കു നല്കി. മുന്തിരിത്തോപ്പുകളിലെ പോള് പൈലോക്കാരനും നാടോടിക്കാറ്റിലെ അനന്തന് നമ്പ്യാരും ഇരകളിലെ അപ്പനും സന്ദേശത്തിലെ കഥാപാത്രവും മുതല് ഇന്ത്യന് റുപ്പിയിലെ അച്യുതമേനോനും ഉസ്താദ് ഹോട്ടലിലെ ജിപ്സിയായ കഥാപാത്രവും വരെ.
തിലകനു നടനെന്ന നിലയില് മരണമേയില്ല. ആ മനുഷ്യന് എന്നും വിവാദങ്ങളുടെ കളിക്കൂട്ടുകാരനായിരുന്നു. തിലകനെന്ന വ്യക്തിയെയല്ല, ആ പേരില് അറിയപ്പെട്ട നടനെയാണ് കലാകേരളം വാരിപ്പുണര്ന്നത്. ആ പ്രതിഭയ്ക്കു മുന്നില് കൂപ്പുകൈ. ആ ഓര്മയ്ക്കുമുന്നില് ശിരോവന്ദനം.
0 comments:
Post a Comment