ബാറ്ററിയുടെ അകാലമരണം ഒഴിവാക്കാം.
ബാറ്ററിയില്ലാത്ത ഒരു ലോകത്തെക്കുറിച്ച് നമുക്ക് ചിന്തിക്കാന് കഴിയുമോ? ടോര്ച്ചില്, വാച്ചില്, റിമോട്ടില്, മൊബൈല് ഫോണില്, ക്യാമറയില്, കാല്കുലേറ്ററില്, ലാപ്ടോപ്പില് വാഹനങ്ങളില് ഇങ്ങനെ നാം ഉപയോഗിക്കുന്ന ഒട്ടുമിക്ക ഉപകരണങ്ങളിലും ബാറ്ററി നമ്മെ സഹായിക്കുന്നു. ഒരു രൂപത്തില് അല്ലെങ്കില് മറ്റൊരു രൂപത്തില്. എന്നാല് ഈ ബാറ്ററി ശാസ്ത്രലോകത്തെ കുറച്ചൊന്നുമല്ല കുഴക്കുന്നത്. ബാറ്ററിയുടെ സംഭരണശേഷി ഒരു പരിധിവിട്ട് വര്ദ്ധിപ്പിക്കാനാകാത്തത് ഇന്നും ശാസ്ത്ര ലോകത്തിനു വെല്ലുവിളിയാണ്. ഇലക്ട്രിക് വാഹനങ്ങളുടെ പ്രചാരത്തിനു ഏറ്റവും വലിയ തടസവും ഈ ബാറ്ററിയുടെ സംഭരണ ശേഷിക്കുറവു തന്നെയാണ്.
ഓരോ ഉപകരണത്തിനും അതിന്റെ പ്രവര്ത്തന രീതിക്കു അനുസരിച്ച് ഉള്ള ബാറ്ററികളാണ് നിര്മ്മിക്കാറുള്ളത്. വാഹനങ്ങളിലാണെങ്കില് ഉയര്ന്ന വോള്ട്ടേജും കറണ്ടും നല്കുന്ന ലെഡ് ആസിഡ് ബാറ്ററികളും, വാച്ചിലാണെങ്കില് അവസാന നിമിഷം വരെ ഒരെ അളവില് കറണ്ട് നല്കുന്ന നിക്കല് കാഡ്മിയം ബാറ്ററികളും, ടോര്ച്ച്, ക്യാമറ എന്നിവയില് കുറഞ്ഞ വിലയില് ലഭ്യമായ NiMH ബാറ്ററികളും, മൊബൈല്, ലാപ്ടോപ് എന്നിവയില് ലിഥിയം അയോണ് ബാറ്ററികളും, പുതിയ മൊബൈലുകളില് ലിഥിയം പോളിമര് ബാറ്ററികളും ആണ് സാധാരണയായി ഉപയോഗിക്കാറുള്ളത്. എങ്ങനെയൊക്കെയാണെങ്കിലും ബാറ്ററിയില് ചാര്ജ് നില്ക്കുന്നില്ല എന്ന പരാതി വളരെ സാധാരണമായി കേട്ടു വരുന്ന ഒന്നാണ്. ഇത് ഒരിക്കലും ബാറ്ററിയുടേയോ നിര്മ്മാതാവിന്റെയോ കുറ്റമല്ല, മറിച്ച് നിങ്ങള് ആ ബാറ്ററിയെ ശരിയായി കൈകാര്യം ചെയ്യാത്തതുകൊണ്ടാണ്. ലിഥിയം അയോണ് ബാറ്ററികളും, NiMH ബാറ്ററികളും അതിന്റെ ആദ്യ ഉപയോഗത്തില് തന്നെ പരമാവധി ചാര്ജ് ശേഖരിക്കുന്ന രീതിയില് പരുവപ്പെടുത്തി എടുക്കേണ്ടതാണ്. അല്ലാത്തപക്ഷം അതു വളരെ വേഗത്തില് തന്നെ ഉപയോഗപ്രദമല്ലാതെ ആയിത്തീരുന്നതാണ്. ലെഡ് ആസിഡ് ബാറ്ററികള് ഇത്തരത്തില് പരുവപ്പെടുത്തണ്ട കാര്യമില്ല എന്നുകൂടി ഓര്മിപ്പിക്കട്ടെ.
നമ്മള് അധികമാരും തന്നെ ബാറ്ററിയെ കണ്ടീഷന് ചെയ്യുന്നതില് ഒട്ടും ശ്രദ്ധ കൊടുക്കാറില്ലെന്നതാണ് സത്യം. നമ്മുടെ അശ്രദ്ധമായ ഉപയോഗം അതിന്റെ ആയുസ്സ് കുറയ്ക്കും എന്ന കാര്യത്തില് യാതൊരു സംശയവും വേണ്ട. നമ്മുടെ പുതിയ മൊബൈലോ, ലാപ്ടോപ്പോ ഉപയോഗിക്കുന്നതിനു മുമ്പ് 6 മുതല് 10 മണിക്കൂര് വരെ തുടര്ച്ചയായി ചാര്ജ് ചെയ്യണം. ഒരു പക്ഷെ നിങ്ങള് ചാര്ജ് ചെയ്യുന്ന ഉടനെ തന്നെ ചാര്ജ് മുഴുവനായി എന്നു കാണിച്ചാലും ഒരിക്കലും അതു മുഴുവായി ചാര്ജ് ആയിട്ടുണ്ടാകില്ല എന്നു മനസിലാക്കുക. തുടര്ന്ന് ഈ മുഴുവനും ചാര്ജ് ആയ ബാറ്ററി പൂര്ണ്ണമായും ചാര്ജ് ഇറങ്ങി പോകുന്നതു വരെയാണ് ഒരു സൈക്കിള് എന്നു പറയുന്നത്. ഇത്തരം പത്ത് സൈക്കിള് പൂര്ത്തിയായാല് മാത്രമേ നിങ്ങളുടെ ബാറ്ററി പൂര്ണ്ണമായും കണ്ടീഷന് ചെയ്യപ്പെട്ടു എന്നു പറയാന് സാധിക്കൂ. തുടര്ന്നുള്ള ഉപയോഗത്തില് ചാര്ജിങ്ങ് പൂര്ത്തിയായി എന്ന അടയാളം ലഭിക്കുന്നതു വരെ മാത്രം ചാര്ജ് ചെയ്താല് മതിയാകും. ബാറ്ററി പൂര്ണ്ണമായും ചാര്ജ് ഇറങ്ങിപോകാന് അനുവദിക്കരുത് എന്ന ധാരണ നിങ്ങള്ക്കുണ്ടെങ്കില് അതു ലെഡ് ആസിഡ് ബാറ്ററികള്ക്കു മാത്രമാണ് ബാധകമായിട്ടുള്ളത്. മറ്റു ബാറ്ററികള് പൂര്ണ്ണമായും ഉപയോഗിക്കുന്നതാണ് അതിന്റെ ആയുസ്സിന് നല്ലത്.
നമ്മുടെ ബാറ്ററിയുടെ ആയുസ്സ് കുറക്കുന്ന മറ്റ് ചില കാര്യങ്ങളും കൂടി ഉണ്ട്. കമ്പനി ബാറ്ററി നിര്മ്മിക്കുന്നതിനൊപ്പം അതിനു അനുയോജ്യമായ ചാര്ജിങ്ങ് ഉപകരണവും നിര്ദ്ദേശിക്കാറുണ്ട്. ബാറ്ററിയുടെ വോള്ട്ടേജ്, കറന്റ് ശേഷിക്കനുസരിച്ചാണ് അതിന്റെ ചാര്ജിങ്ങ് ഉപകരണം തിരഞ്ഞെടുക്കുന്നത്. അനുയോജ്യമല്ലാത്ത ചാര്ജിങ്ങ് ഉപകരണം ബാറ്ററിയുടെ ആയുസ്സിനെ വളരെ ദോഷകരമായി ബാധിക്കും. രാത്രി മുഴുവന് ചാര്ജ് ചെയ്യാന് വക്കുന്നതാണ് മറ്റൊരു ദോഷം. മൊബൈലിന്റെ ചാര്ജിങ്ങ് സമയം 1.5 മുതല് 3 മണിക്കൂര് വരെയും, ലാപ്ടോപ്പിന്റെ 3 മുതല് 5 മണിക്കൂര് വരെയും ആണെന്നിരിക്കെ അധിക സമയം ചാര്ജ് ചെയ്യാന് വക്കുന്നത് ബാറ്ററി നശിക്കുന്നതിനു കാരണമാകും. അതുപോലെ ബാറ്ററി ഷോര്ട്ട് ചെയ്യുന്നതും അതിന്റെ പ്രവര്ത്തനത്തെ ബാധിക്കുന്ന ഒന്നാണ്.
ബാറ്ററി കൈകാര്യം ചെയ്യുന്ന പോലെ തന്നെ പ്രധാനമാണ് അതു നശിപ്പിക്കുന്നതും. നമ്മുടെ പരിസ്ഥിതിക്കു വളരെ ദോഷകരമായ ഒരുപാടു ലോഹങ്ങള് അതിലടങ്ങിയിട്ടുണ്ട്. അതു അലക്ഷ്യമായി വലിച്ചെറിയുന്നത് പരിസര മലിനീകരണത്തിനു കാരണമാകും. ബാറ്ററി സുരക്ഷിതമായി നിര്മാര്ജനം ചെയ്യുന്നതു, പരിസ്ഥിതി സംരക്ഷണത്തില് നിങ്ങള് നല്കുന്ന ഒരു വിലപ്പെട്ട സംഭാവനയാണ്.
നിങ്ങള് ഇപ്പോള് ഉപയോഗിക്കുന്ന ബാറ്ററി പരുവപ്പെടുത്തേണ്ട സമയം കഴിഞ്ഞെങ്കിലും വിഷമിക്കണ്ട, ഇനിയും പുതിയ ബാറ്ററി കൈകാര്യം ചെയ്യേണ്ട ഒരുപാടു അവസരങ്ങള് വന്നു ചേരുമല്ലോ. ആ സന്ദര്ഭത്തില് ഈ വിജ്ഞാനം നിങ്ങള്ക്കു തീര്ച്ചയായും ഉപകാരപ്പെടും.
0 comments:
Post a Comment